กล่องพัสดุส่งต้นไม้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

Last updated: 4 ก.ย. 2567  |  68 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล่องพัสดุส่งต้นไม้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

การซื้อขายของออนไลน์ โดยเฉพาะ ต้นไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีความระมัดระวังในการแพคเป็นพิเศษ ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายต้นไม้จึงจำเป็นต้องแพคส่งต้นไม้อย่างระมัดระวัง เพื่อให้สินค้าไปถึงมือลูกค้าอย่างสมบูรณ์ที่สุด

และการส่งต้นไม้ผ่านบริษัทขนส่งเอกชนก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะต้นไม้มีความบอบบาง และอาจจะเกิดความเสียหายได้ง่าย กล่องพัสดุส่งต้นไม้จึงถือเป็นไอเทมสำคัญของเจ้าของธุรกิจต้นไม้ เพื่อการขนส่งที่ปลอดภัย ช่วยให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างไร้ตำหนิ

Photo Credit : livelyroot.com

  กล่องพัสดุส่งต้นไม้ใช้แบบไหนดี
สำหรับรูปแบบแพคเกจจิ้ง หรือกล่องพัสดุส่งต้นไม้ที่มักจะเห็นจากร้านขายต้นไม้นั้น ส่วนใหญ่จะใช้กล่องลูกฟูก ที่สามารถป้องกันการกระแทกได้ดีที่สุด โดยกล่องพัสดุส่งต้นไม้จะมีรูปทรงเฉพาะ คือมีทรงยาวเพื่อให้ใส่ต้นไม้ได้อย่างพอดี แต่หากต้องการที่จะใช้กล่องพัสดุไปรษณีย์ทั่วไปในการส่งต้นไม้ก็ทำได้ เพียงแต่อาจจะต้องมีการจัดวางต้นไม้ภายในกล่องให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดไม่คดงอ และอาจจะต้องใช้กล่องถึง 2 ใบ สำหรับต่อกันให้ได้ความยาวตามขนาดของต้นไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้เกิดการหักงอ

Photo Credit : iship.co.th

  แพคต้นไม้จัดส่งอย่างไร ให้ต้นไม้ไม่เกิดตำหนิ หรือความเสียหาย
หากคุณเลือกที่จะไม่ใช้กล่องลูกฟูกในการทำกล่องพัสดุส่งต้นไม้ คุณจำเป็นที่จะต้องมีการจัดวางสินค้าภายใน หรือจัดวางต้นไม้ให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้อง และดีที่สุดเพื่อป้องกันการหักงอของลำต้นและกิ่งไม้ก่อนถึงมือลูกค้า โดยขั้นตอนการแพคต้นไม้เพื่อจัดส่งเบื้องต้นมีดังนี้

  • เลือกกล่องพัสดุส่งต้นไม้ ที่มีขนาดสูงมากกว่าต้นไม้ ไม่เกิน 5-10 ซม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจทำให้ยอดของต้นไม้หักงอได้ 
  • หากต้นไม้มีขนาดเล็กและไม่สูงมาก ให้จัดวางต้นไม้ในลักษณะนอนราบกับกล่องพัสดุส่งต้นไม้ได้
  • หากจัดส่งพร้อมกระถาง ควรใช้กระดาษหรือพลาสติกที่มีความยืดหยุ่น ในการห่อกระถางเพื่อป้องกันการกระจายของปุ๋ย หรือดินซึ่งอาจทำให้รากต้นไม้เสียหาย
  • ภายในกล่องพัสดุส่งต้นไม้ นอกจากจะใส่ต้นไม้แล้ว อาจใส่กระดาษฝอยหรือกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าตามช่องว่าง เพื่อลดช่องว่าง และลดแรงกระแทก ที่จะทำให้ต้นไม้มีการเคลื่อนไหวให้ได้มากที่สุดในขณะขนส่ง
  • อย่าลืมเขียนหรือ แปะป้าย กำกับ ระวังสินค้าแตก ไว้ที่ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์


  การจัดเตรียมต้นไม้ สำหรับการจัดส่ง
การจัดเตรียมต้นไม้ให้พร้อมสำหรับการจัดส่งนั้น สามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่

การแพ็คต้นไม้พร้อมกระถาง
วิธีนี้ต้นไม้จะไม่บอบช้ำมาก แต่อาจมีค่าจัดส่งที่แพงตามจำนวนและน้ำหนักรวมของสินค้า เริ่มจากการห่อส่วนที่เป็นกระถางต้นไม้ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้แน่น ป้องกันดินหลุดร่วง พร้อมใส่ถุงพลาสติก พันเทปใสให้แน่น จากนั้นใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อพันกิ่งก้าน และใบ เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำออกจากต้นไม้

การแพ็คต้นไม้แบบล้างราก ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้กัน เนื่องจากมีเทคนิคการห่อ และการบรรจุต้นไม้ที่เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิดนั่นเอง โดยวิธีนี้ทำได้โดยเริ่มจาก นำต้นไม้ออกจากกระถาง แล้วค่อย ๆ เขย่าดินให้หลุดออกจากราก ล้างดินออกให้สะอาด ผึ่งต้นไม้ให้สะเด็ดน้ำ ระวังอย่าให้รากบอบช้ำเสียหาย จากนั้นห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้แน่นหนา ระวังอย่าให้ต้นไม้บอบช้ำ ใส่ในถุงพลาสติกอีกชั้น เพื่อป้องกันน้ำระเหยออกจากต้นค่ะ 

Photo Credit : plantsinabox.com.au

  ข้อแนะนำในการจัดส่งต้นไม้
01) ร้านค้าควรระบุราคาต้นไม้ ค่าจัดส่ง และวิธีการแพคต้นไม้ให้ลูกค้าทราบทุกครั้ง เพื่อป้องกันความผิดพลาด

02) ควรติดเทปกาวปิดทุกรอยต่อบริเวณฝากล่องพัสดุให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น สภาพอากาศ หรือความชื้น

03) ควรหลีกเลี่ยงการจัดส่งต้นไม้ในช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 

อย่างที่ทราบกันดีว่ากล่องพัสดุที่สวยงาม มีลูกเล่น มีเรื่องราว จะช่วยสร้างความประทับที่ดีให้กับผู้บริโภค หรือเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมสินค้าให้กลายเป็นลูกค้าได้ กล่องพัสดุส่งต้นไม้เองก็เช่นเดียวกัน หากแพคเกจจิ้งช่วยส่งเสริมต้นไม้ สามารถมอบเป็นของขวัญในวาระโอกาสพิเศษ ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อ 

และหากใครที่ต้องการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจต้นไม้อยู่ แพคเกจจิ้งถือเป็นองค์ประกอบที่ดี ที่จะช่วยสร้างมูลค่าต้นไม้ให้เพิ่มขึ้นได้ รวมไปทั้งสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านด้วย หากเลือกใช้กล่องพัสดุส่งต้นไม้ที่มีเรื่องราว อย่างเช่น การเลือกใช้กล่องพัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย กล่องลูกฟูกเองก็เป็นแพ็คเกจจิ้งที่สามารถย่อยสลายได้ ตอบโจทย์กับเทรนด์รักษ์โลกได้อย่างลงตัว....

Cr. pickaboxpack.com
Cr. lalitapackaging.com

ดาวน์โหลดบทความนี้   


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้