ทำความรู้จักกับบรรจุภัณฑ์การ์ด (Carded packing)

Last updated: 4 ก.ย. 2567  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับบรรจุภัณฑ์การ์ด (Carded packing)

เป็นประเภทของบรรจุภัณฑ์ ที่ประกอบด้วยกระดาษแผ่นหนึ่งและพลาสติกอีกแผ่นหนึ่ง ซึ่งอาจขึ้นรูปมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ทำโดยแนบหรือเชื่อมติดแผ่นกระดาษและแผ่นพลาสติกเข้าด้วยกัน โดยมีสินค้าแทรกอยู่ตรงกลางบรรจุภัณฑ์ 

การใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ จะทำให้มองเห็นตัวสินค้าได้ง่าย มักจะถูกแขวนไว้ ณ จุดขายต่าง ๆ สินค้าจะดึงดูดผู้ซื้อด้วยตัวมันเอง ในขณะเดียวกันบรรจุภัณฑ์ก็สามารถทำหน้าที่ปกป้องสินค้าอันอาจจะเกิดจากความเสียหายระหว่างการขนส่ง หรือจากการปนเปื้อน แผ่นกระดาษด้านหลังตัวสินค้าจะทำหน้าที่ปกป้องสินค้าชิ้นเล็ก ๆ จากการถูกขโมยหรือหลุดหาย และด้านหลังของแผ่นกระดาษนี้สามารถแสดงรายละเอียด ข้อแนะนำ ฯลฯ ของสินค้าได้ด้วย แบบที่นิยมใช้ทั่วไปจะมีดังนี้


Photo credit : freepik.com

บรรจุภัณฑ์การ์ดแบบบลิสเตอร์ (Carded Blister Pack)
หรือที่เราเรียกกันว่า บลิสเตอร์แพค จะประกอบด้วยแผ่นกระดาษ และแผ่นพลาสติกแข็งที่ขึ้นรูป โดยการให้ความร้อนจนอ่อนตัว แล้วขึ้นรูปตามแม่พิมพ์รูปทรงที่ต้องการ และขอบของพลาสติกขึ้นรูปนี้จะเชื่อมติดกับแผ่นกระดาษแข็งด้วยกาว (Adhesive) ที่ไวต่อความร้อน โดยใช้เครื่องอัดแพคพิเศษ ลูกค้าจึงต้องนำสินค้าไปให้ทางโรงงานแพคไม่สามารถแพคได้เอง เหมาะกับสินค้าชิ้นที่ไม่ใหญ่มาก ที่เราเห็นกันทั่วไปก็จะเป็นพวก แปรงสีฟัน ยาดมแบบหลอด ถ่านไฟฉาย เครื่องสำอาง ที่โกนหนวด ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์เครื่องเขียน เป็นต้น 

Photo credit : prompt.ca

บรรจุภัณฑ์แบบแนบผิว (Skin Pack)
หรือที่เราเรียกกันว่า สกินแพค บรรจุภัณฑ์แบบนี้ทำได้โดยวางสินค้าลงบนแผ่นกระดาษและแผ่นพลาสติก เมื่อพลาสติกถูกทำให้อ่อนนุ่มด้วยความร้อน ระบบสุญญากาศจะดูดแผ่นพลาสติกแนบกับตัวสินค้า และแผ่นกระดาษที่มีสารเชื่อมติดเคลือบอยู่

บรรจุภัณฑ์แบบสกินแพคนี้จะประหยัดกว่าแบบบลิสเตอร์ เนื่องจากไม่ต้องการแม่พิมพ์สำหรับขึ้นรูป โดยสินค้าจะแนบติดกับกระดาษ ขั้นตอนการทำงานจึงสั้นกว่า หรือกล่าวในอีกแง่หนึ่งคือผลิตได้จำนวนมากกว่า หีบห่อแบบแนบผิวยังสามารถออกแบบให้สินค้าสามารถแยกชิ้นออกจากกันบนกระดาษ ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้สามารถบริโภคสินค้าแต่ละชิ้นได้โดยสินค้าที่เหลือไม่ถูกปนเปื้อนฟิล์มที่ใช้กับบรรจุภัณฑ์

Photo credit : th.blisterpacks.net

สไลด์แพค (Slide Pack) 
คือ บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ขึ้นรูปตามแบบสินค้าเหมือนกับบลิสเตอร์แพค แต่จะต่างกันตรงที่ สไลด์แพคจะเพิ่มส่วนพับขอบพลาสติกสำหรับสอดกระดาษด้านหลัง

นอกจากตัวพลาสติกแล้ว จะมีกระดาษเพื่อใช้สไลด์สอดเข้ากับพลาสติกขอบที่พับ เพื่อรองรับตัวสินค้า และให้รายละเอียดสินค้า คุณสมบัติ วิธีการใช้ ผู้ผลิต และข้อมูลอื่น ๆ ได้ โดยสามารถพิมพ์รายละเอียดต่าง ๆ ได้ทั้ง 2 หน้า เพิ่มความสวยงามโดดเด่น และทำให้สินค้าดูดีมีระดับมากขึ้น ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก กระดาษด้านหลังไม่เกิดการฉีกขาดจนเสีย ลูกค้าสามารถนำสินค้ากลับมาใส่แพคเพื่อเก็บไว้ใช้ต่อในครั้งหน้าได้ แถมยังเป็นการเพิ่มอายุการใช้งานของสินค้าได้อีกด้วย ถือว่าเป็นการใส่ใจเรื่องความคงทนของสินค้าในบรรจุภัณฑ์ อีกทั้งยังสามารถปกป้องสินค้าจากความเสียหายระหว่างขนส่ง และประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บทั้งสินค้าและตัวบรรจุภัณฑ์ 

นอกจากนี้การบรรจุสินค้าด้วยวิธีนี้ ยังสะดวกต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะลูกค้าสามารถแพคสินค้าได้เอง โดยไม่ต้องใช้เครื่องอัด สไลด์แพคเหมาะสำหรับสินค้าที่มีขนาดใหญ่ เช่น เครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องมือช่าง เครื่องมือทางเกษตร อุปกรณ์ตกแต่งในบ้าน เป็นต้น

คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์

  • ป้องกันหรือเพิ่มความทนทาน 
    ไม่ให้ผลิตภัณฑ์แปรสภาพ หรือฉีกขาดง่าย สินค้าจึงมีสภาพใหม่สดอยู่ในตลาดได้นาน
  • การจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า 
    การตั้งโชว์กล่องบรรจุภัณฑ์ และการกระจายต้องทนต่อขนส่ง และการจัดเก็บ ด้วยต้นทุนสมเหตุสมผล ไม่เกิดรอยขูดขีดหรือชำรุด ตั้งแต่จุดผลิตและบรรจุจนถึงมือผู้บริโภค 
  • การส่งเสริมการขาย 
    การออกแบบให้สะดุดตา และจัดวางข้อมูลที่เหมาะสม จะเกิดประโยชน์ช่วยจูงใจผู้บริโภค เสริมพลังการแข่งขัน ช่วยคุมควบต้นทุนและประหยัด
  • การบรรจุภัณฑ์สินค้า 
    หากมองในแง่การออกแบบ การวางตัวบรรจุภัณฑ์โครงสร้างที่กลมกลื่นกับสินค้า หรือเอื้ออำนวยความสะดวกในการหิ้ว – ถือกลับบ้าน ช่วยเพิ่มอัตราความเร็วในการผลิตที่ต้องการ ต้นทุนการบรรจุภัณฑ์ต่ำหรือสมเหตุสมผล 
  • เพิ่มยอดขาย 
    เนื่องจากในตลาดมีสินค้าและคู่แข่งเพิ่มขึ้นตลอดเวลา หากบรรจุภัณฑ์ของสินค้าใดได้รับการออกแบบเป็นอย่างดี จะสามารถดึงดูดตา ดึงดูดใจผู้บริโภคและก่อให้เกิดการซื้อในที่สุด รวมทั้งการลดต้นทุนการผลิต
    .......


Cr. 105printing.net
Cr. บรรจุภัณฑ์พลาสติก.com
Cr. pimtook-pimd.com 
Cr. thaiprint.org
Cr. vkk-packaging.com

ดาวน์โหลดบทความนี้   


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้