รู้จักเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี

Last updated: 4 ก.ย. 2567  |  87 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี

เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น และมากขึ้นเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากนวัตกรรม และเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จึงมีผู้ผลิตเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทมากมายหลายยี่ห้อ และมีอยู่หลายระบบหมึก ในปัจจุบันมีเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมในขณะนี้คือ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี เพราะเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีมีจุดเด่นกว่าระบบหมึกอื่น ๆ คือ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีมีความสามารถพิมพ์ได้หลากหลายวัสดุ โดยมีการคิดค้นพัฒนามามากกว่า 10 ปี ผู้ที่เริ่มพัฒนาแรก ๆ คือ Vutek จากอเมริกา, Durst จากอิตาลี, Zund จากสวิสเซอร์แลนด์ และ Dilli จากเกาหลีใต้ ยังมีอีกหลายยี่ห้อพัฒนาขึ้นตามมาในภายหลัง เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี มีความสามารถพิเศษตรงหมึกที่ใช้พิมพ์ เรียกหมึกนี้ว่า UV-curable inks

หลักการทำงานของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีใช้หลักการการพ่นหมึกลงบนวัสดุโดยตรงเช่นเดียวกันกับเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ททั่ว ๆ ไป แต่จะมีความแตกต่างคือคุณสมบัติของหมึกที่ใช้ ตัวหมึกจะเป็นของเหลวเมื่อถูกแสงยูวี หมึกจะทำปฏิกิริยาทางเคมี ปฏิกิริยานี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งนำไปสู่การอบแห้งหมึกทันทีในไม่กี่วินาที นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ขั้นตอนการพิมพ์รวดเร็วมากขึ้น เมื่อเครื่องทำการพ่นหมึก เครื่องก็จะทำการอบหมึกด้วยแสงยูวีไปพร้อม ๆ กัน หรืออาจหน่วงเวลาเล็กน้อยขึ้นอยู่กับการเซ็ทค่า หมึกก็จะแห้งทันที จะสังเกตได้ว่าจะมีแสงสว่างขณะเครื่องทําการพิมพ์ ซึ่งแสงนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และช่วยให้การพิมพ์มีคุณภาพสูง หมึกจะแข็งตัวทันทีทําให้หมึกติดบนพื้นผิว ของวัสดุโดยไม่มีสารระเหย ซึ่งหมายถึงได้ปริมาณสี 100% ไม่มีการสูญเสีย เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีมีทั้งแบบใช้หลอดยูวีแบบ Mercury และหลอดยูวีแบบ LED ซึ่งมีข้อดี-ข้อด้อย ต่างกัน

หลอดยูวีแบบ Mercury หลอด/ระบบมีราคาถูก ช่วงคลื่นแสงยูวีกว้าง สามารถให้พลังแสงได้มาก ทําให้หมึกแห้งได้ดีและเร็ว แต่ใช้ไฟฟ้ามาก

ส่วนหลอดยูวีแบบ LED ประหยัดไฟฟ้า อายุการใช้งานนาน ช่วงคลื่นแสงยูวี แคบกว่าแบบ Mercury ทําให้หมึกแห้งได้ช้ากว่า และระบบมีราคาสูง


เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี Dilli Neo Titan 1606WS เครื่องแรก
ที่เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2553


เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีที่ผลิตออกมามี 3 แบบ คือ 
แบบ Hybrid เป็นเครื่องพิมพ์แบบแรกที่มีการผลิต วิธีการทำงานคือ เครื่องจะใช้ระบบการเลื่อนวัสดุด้วยสายพาน (Conveyor Belt) เครื่องแบบนี้สามารถพิมพ์วัสดุได้ทั้งชนิดม้วนและแผ่น เป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะพิมพ์งานได้หลากหลาย

แบบ Flatbed เป็นเครื่องพิมพ์ที่เน้นเฉพาะการพิมพ์วัสดุชนิดแผ่นเรียบโดยตรง มีลักษณะเป็นโต๊ะวางวัสดุ เหมาะสมกับวัสดุที่เป็นแผ่นเรียบ

แบบ Roll to Roll เป็นเครื่องพิมพ์ที่เน้นการพิมพ์วัสดุชนิดม้วนโดยตรง พิมพ์วัสดุชนิดม้วนแบบต่อเนื่อง

เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีพิมพ์อะไรได้บ้าง
เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวี สามารถพิมพ์ลงบนวัสดุโดยตรงได้หลากหลาย เช่น ไม้ กระจก กระเบื้อง หิน อลูมิเนียม เหล็ก สแตนเลส อะคริลิค พลาสวูด ฟิวเจอร์บอร์ด สติกเกอร์ ฟิล์มตู้ไฟ ไวนิล ผ้า แคนวาส วอลเปเปอร์ หนังเทียม หนังแท้ แผ่นพลาสติก กระดาษต่าง ๆ และวัสดุอีกหลาย ๆ ชนิด สามารถพิมพ์ได้ทั่งวัสดุชนิดม้วนและชนิดแผ่น พิมพ์วัสดุที่มีความหนาได้ถึง 5 ซม. หมึกยูวีเป็นหมึกที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 100% ไม่มีกลิ่น (ต้องมีใบรับรองผลจากผู้ขาย) หมึกทนน้ำและทนแสงแดด ใช้งานภายนอกได้ 3 ปี และใช้งานภายในได้มากกว่า 10 ปี แต่วัสดุบางชนิด เช่น กระจก  กระเบื้อง หิน อลูมิเนียม เหล็ก สแตนเลส ซึ่งเป็นวัสดุผิวแข็งและผิวมัน ควรทําการเคลือบผิวด้วย น้ำยาไพรเมอร์ (Primer) ก่อนพิมพ์ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของหมึกบนวัสดุได้ดียิ่งขึ้น

การนํางานที่พิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีไปใช้งาน
เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีใช้หมึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กลิ่นไม่เหม็น แห้งทันที สามารถพิมพ์บนวัสดุได้หลากหลาย ปัจจุบันมีความละเอียดในการพิมพ์สูงถึง 2,400 dpi และมีขนาดหยดหมึกเล็กมากเพียง 3 พิโคลิตร (pl) พิมพ์ได้คมชัด สีสันสดใสสวยงามซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ตอบได้แทบทุกโจทย์ของการพิมพ์ในยุคปัจจุบัน เหมาะกับงานต่าง ๆ ได้แก่

Cr. photo: filckr.com

งานโฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น พิมพ์ไวนิลแบนเนอร์ สติกเกอร์ติดผนัง ติดฉลากสินค้า งานพิมพ์ฟิล์มตู้ไฟ ไวนิลตู้ไฟ งานพิมพ์ประชาสัมพันธ์สินค้าโดยใช้แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด ป้ายหน้าร้าน ป้ายบอกทาง ป้ายตู้ไฟ ซึ่งเดิมต้องพิมพ์ลงสติ๊กเกอร์แล้วเคลือบด้วยฟิล์มเคลือบ จากนั้นก็ติดบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด แต่ปัจจุบัน เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีสามารถพิมพ์โดยตรงบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดได้เลย ทําให้ประหยัดค่าใช้จ่าย 

Cr. photo: pinterest

งานอุตสาหกรรม ได้เริ่มใช้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทยูวีมากขึ้น เช่น การพิมพ์ลงบนหนังเพื่อใช้ทํากระเป๋า สมุด ป้ายกางเกง อุปกรณ์กีฬา แผ่นซีดี กล่องบรรจุภัณฑ์ ฉลากสินค้า เพราะสามารถลดขั้นตอนในการพิมพ์ สามารถพิมพ์งาน ได้ตั้งแต่ 1 ชิ้นจนถึงงานปริมาณมาก ๆ ได้ และต้นทุนต่ำ

Cr. photo: pinterest

งานตกแต่ง จากการประยุกต์นําวัสดุตกแต่งบ้านและอาคารสถานที่มาพิมพ์ด้วยเครื่องอิงค์เจ็ทยูวี เช่น ไม้ กระจก กระเบื้อง ผ้า วอลเปเปอร์ ประตู-หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ ทําให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างมากหลายเท่าตัว สามารถดีไซน์งานได้แบบไร้ข้อจํากัด ทั้งวัสดุหลายรูปแบบ ตอบสนองได้ทุกความต้องการ และสามารถออกแบบเฉพาะเจาะจงตามความต้องการของลูกค้าเฉพาะรายได้ เพื่อการออกแบบบ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม ออฟฟิศสํานักงาน โชว์รูม โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหารภัตตาคาร ฯลฯ........

Cr. superior-inkjet.com
Cr. photo: labelsandlabeling.com

ดาวน์โหลดบทความนี้   


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้