แผ่นพับคืออะไร และสำคัญอย่างไร

Last updated: 4 ก.ย. 2567  |  78 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นพับคืออะไร และสำคัญอย่างไร

ความหมายของแผ่นพับ 
แผ่นพับ (Brochure) หมายถึงสื่อโฆษณาที่เป็นสิ่งพิมพ์ประเภท ไดเร็กเมล (Direct Mail) ที่ผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค มีทั้งวิธีการส่งทางไปรษณีย์และแจกตามสถานที่ต่าง ๆ ลักษณะเด่นของแผ่นพับคือ มีขนาดเล็ก หยิบง่าย ให้ข้อมูลรายละเอียดได้มากพอสมควร ผู้อ่านสามารถเลือกเวลาใดอ่านก็ได้ผู้ออกแบบมีเทคนิคการออกแบบตามอิสระ หลากหลาย ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่ำกว่าสิ่งพิมพ์ชนิดอื่น


วิธีการออกแบบแผ่นพับ

  • แผ่นพับมีลักษณะเด่น คือสามารถพับได้หลายแบบ การพับแบบต่าง ๆ ทำให้ภาพลักษณ์ของสื่อเปลี่ยนไป แผ่นพับเมื่อพับแล้วจะมีจำนวนหน้าอย่างน้อย 4 หน้า ส่วนใหญ่แผ่นพับที่นิยมใช้กันอย่าง  เพราะหลายจะมีจำนวนหน้าไม่เกิน 16 หน้า และเนื่องจากจำนวนหน้าเกิดจากการแบ่งกระดาษด้วยการพับจึงไม่นิยมใส่เลขหน้า การออกแบบแผ่นพับต้องพิจารณาขนาดข้อมูลอย่างชัดเจน ต้องแสดงลักษณะเฉพาะแต่ละหน้า และมีความสัมพันธ์กับหน้าอื่น ๆ ที่จะพับมาต่อกันด้วย
  • การออกแบบแผ่นพับ ถ้าผู้ออกแบบแบ่งข้อมูลไม่ดี หรือจัดวางหน้าไม่เหมาะสมจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้ การออกแบบแผ่นพับที่ดีต้องกำหนดให้ข้อมูลแต่ละหน้าจบในตัวมันเอง ทำให้ผู้อ่านสามารถเริ่มอ่านตรงส่วนไหนก่อนก็ได้ นอกจากนี้ยังต้องคำนึกถึงการวางรูปภาพ  ซึ่งจะต้องสอดคล้องกันด้วย
  • งานกราฟิกบนแผ่นพับผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึง การกำหนดรูปแบบบนหน้ากระดาษแต่ละหน้า ซึ่งไม่ควรให้มีเนื้อหาแน่นเกิดไป   ดังนั้นการจัดหน้ากระดาษแต่ละหน้าควรมีรูปแบบแตกต่าง กันไปแต่ต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันนอกจากนี้ การเลือกรูปภาพประกอบควรเลือก รูปภาพที่สวยงาม และผู้ดูสามารถดูได้นาน ๆ

 

การทำแผ่นพับนั้น จะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้   

  • หน้าแรก   เป็นหน้าปกแผ่นพับที่จะต้องสะดุดตา ด้วยสีสันหรือข้อความดึงดูดให้คนที่ได้รับแผ่นพับ สนใจที่จะเปิดอ่านหน้าถัดไป  ดังนั้น การเลือกรูปภาพจะต้องดึงดูดสายตา ชัดเจน สีสันสวยงามสอดคล้องกับงาน สำหรับข้อความต้องสั้น  กระชับ ได้ใจความที่สมบูรณ์ เช่น ข้อความที่สร้างประเด็นคำถามต้องการคำตอบ  ข้อความกระแสต่าง ๆ ในสังคม  ข้อความที่สอดคล้องกับงานที่นำเสนอ รวมถึงต้องพิจารณาตัวอักษรและขนาดที่จะต้องเลือกให้เหมาะสม
  • การกำหนดเนื้อหา   เนื้อหาที่จะนำเสนอในแต่ละหน้าของส่วนที่ถูกพับ จะต้องสรุปให้กระชับ ชัดเจน ได้ใจความที่สมบูรณ์เช่นกัน  หากเป็นประโยคเรียงติดกันก็ไม่ควรที่จะแน่นเต็มหน้า  การย่อหน้า เว้นวรรค จะต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย และใส่รูปภาพเล็ก ๆ หรือโค้ดข้อความประเด็นสำคัญประกอบ เพื่อเป็นการเบรกสายตาผู้อ่าน
  • การแบ่งเนื้อหาเป็นหัวข้อย่อย  จะต้องจบเรื่องในหน้านั้น ๆ ไม่ต่อข้อความไปหน้าอื่น   หัวข้อย่อให้แตกต่างหรือเด่นจากรายละเอียด โดยใช้ขนาดของตัวอักษรหรือสีตัวอักษรที่ต่างออกไป  และการแบ่งหัวข้อย่อย  จะต้องมีเนื้อหารายละเอียดครอบคลุมหัวข้อที่กำหนด
  • การใช้สัญลักษณ์ ลำดับเลขแสดงหัวข้อย่อยและตาราง เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยให้เนื้อหาของแผ่นพับน่าอ่าน จากข้อความสั้น ๆ เข้าใจง่ายและน่าสนใจ ดังนั้น การสรุปเนื้อหาที่จะกำหนดเรียงลำดับเป็นข้อ ๆ หรือการนำข้อมูลใส่กรอบไว้ในตาราง  เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน อ่านแล้วรู้ว่าต้องการสื่อสาร และตอบคำถามเหล่านี้ ได้แก่ what when where why who how
  • สถานที่ติดต่อ สำหรับส่วนนี้ อาจจะพิมพ์ไว้ท้ายสุดหรือหน้าสุดของแผ่นพับ แต่สิ่งที่ต้องระบุให้ชัดเจนได้แก่ ชื่อสถานที่ เลขที่  ที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์สำนักงาน  โทรศัพท์มือถือ  ปัจจุบันที่ขาดไม่ได้คือ  อีเมล  เว็บไซต์ที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังได้

สรุปแผ่นพับคืออะไร แผ่นพับสำคัญอย่างไร
แผ่นพับ เป็นเครื่องมือโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่ำเมื่อเทียบกับสิ่งพิมพ์ชนิดอื่น สามารถแบ่งเนื้อหาออกเป็นหลาย ๆ ส่วน ทำให้ใส่ข้อมูลได้เป็นจำนวนมากกว่า เหมือนหนังสือเล่มเล็ก เนื้อหาในแผ่นพับจะเป็นใจความสำคัญเข้าใจได้ง่าย เน้นใช้สีดึงดูดใจให้ชวนอ่านต่อภายใน สามารถเก็บได้ยาวนาน ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งน้อย นอกจากนี้ยังเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง......

Cr.mesapoolsawat.wordpress.com
Cr. paiprint.com  

ดาวน์โหลดบทความนี้   


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้